1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn. Đồng thời thông báo rằng, đội ngũ VnEcon luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ vướng mắc nào về kinh tế hay kể cả cách sử dụng diễn đàn.

    Bạn có thể liên hệ ngay với tôi qua email tam@vnecon.vn hoặc đội ngũ hỗ trợ VnEcon tại hotro@vnecon.vn

    Và một điều thú vị nữa, bạn và tôi có thể kết nối và nói chuyện qua facebook Max Tâm Nguyễn

2 giai đoạn xây dựng tuyến đường mới

16 Tháng 5 2017 | canlevinh | Kinh tế ngày nay

  1. canlevinh

    canlevinh Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Tuyến đường mới đề xuất từ chân cầu Thăng Long đi thẳng đến gặp đường Cao tốc Bắc Nam ở Bắc Thanh Hóa dài khoảng trên 123 km. Do hạn chế về vốn đầu tư nên ta có thể làm dần từng bước để sớm đưa vào hoạt động, sau đó hoàn chỉnh dần và qua đó cũng nên ước tính thử xem cự ly vận chuyển theo từng giai đoạn rút ngắn được khoảng bao nhiêu km. Theo tôi nghĩ nên chia thành 2 giai đoạn như sau:

    1. Giai đoạn 1: Xây dựng khoảng 21 km đường mới, nắn thẳng và mở rộng đường nhỏ thành đường lớn 7,5 km, nắn thẳng và nâng cấp 11,9 km và trải lại nhựa 61 km cho ô tô chạy nhanh hơn để ra quốc lộ 1 ở Thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa:

    Đo trên bản đồ của Google thì đường từ chân cầu Thăng Long đến tỉnh lộ 419 ở gần chợ Chúc Sơn dài 31,8 km, nhưng khi đi trên đủ các loại đường lớn nhỏ khác nhau chỉ còn dài 24,5 km. Trong bài này các số đo chiều dài đường đều tính từ số đo trên bản đồ của Google nên tôi chỉ dùng chữ “dài” cho gọn. Đường Hoàng Tăng Bí sau khi đi qua ngã tư đường Hoàng Tăng Bí, Thụy Phương, Đức Thắng thì nhỏ lại vì vậy đường mới cần làm ngay từ ngã tư này. Đoạn đường từ chân cầu Thăng Long đến ngã tư này dài khoảng 1,5 km và đoạn đường cần làm mới từ ngã tư này đến tỉnh lộ 419 ở gần chợ Chúc Sơn dài khoảng 21 km. Lưu ý là đường mới sẽ qua Đông La, ở đây đã có cầu cho ô tô qua sông Đáy, cần kiểm tra xem khi ô tô với trọng tải lớn qua lại nhiều thì cầu này có chịu đựng được hay không? Nếu không chịu đựng được phải làm cầu mới. Đoạn đường này cần làm sớm vì chủ yếu đi qua các quận của Hà Nội, nếu để lâu thì sẽ bị các công trình xây dựng án ngữ. Tổng cộng đoạn đường từ chân cầu Thăng Long đến tỉnh lộ 419 ở gần chợ Chúc Sơn dài 1,5+21=22,5 km, giảm được: 31,8-22,5 = 9,3 km.

    Từ tỉnh lộ 419 ở gần chợ Chúc Sơn đến An Thịnh dài 51,35 km đi qua tỉnh lộ 419: 750 m, đường đi Miếu Môn: 11,9 km, đường Hồ Chí Minh: 32 km và quốc lộ 21: 6,7 km. Đoạn đường đi Miếu Môn dài 11,9 km rất quan trọng vì xe chạy từ chân cầu Thăng Long đến ngã 3 đường đi Miếu Môn và đường Hồ Chí Minh dài 57,3 km khi đi qua quốc lộ 6 và rẽ vào đường Hồ Chí Minh ở Xuân Mai, nhưng khi đi theo đoạn đường mới 21 km và đoạn đường này thì cự ly chỉ còn: 22,5+0,75+11,9 = 35,15 km, giảm được: 57,3-35,15 = 22,15 km. Đoạn đường 11,9 km này còn nhiều chỗ cong, cần nắn lại cho thẳng và nâng cấp ít nhất là ngang với tỉnh lộ để cho xe chạy nhanh hơn và rút ngắn thêm cự ly vận chuyển.

    Từ An Thịnh đến ngã 3 quốc lộ 12B và quốc lộ 45 dài 39,35 km đi qua quốc lộ 21: 6,6 km, tỉnh lộ 438: 7,3 km, tỉnh lộ 479: 10,1 km, tỉnh lộ 473: 3,7 km, đường đi qua chùa Hồng An: 750 m và quốc lộ 12B: 10,9 km.

    Từ ngã 3 quốc lộ 12B và quốc lộ 45 đến ngã 3 đường Hồ Tùng Mậu và Bà Triệu ở Thị xã Bỉm Sơn dài 22,1 km đi qua quốc lộ 45: 9 km, đường nhỏ: 7,9 km, đường Hồ Tùng Mậu kéo dài: 1,9 km và đường Hồ Tùng Mậu: 3,3 km. Đi tiếp qua khoảng 1 km đường Bà Triệu và khoảng 100 m đường Nguyễn Văn Cừ là ra đến quốc lộ 1A. Cần nắn thẳng và mở rộng đoạn đường nhỏ dài 7,9 km đó thành đường lớn dài khoảng 7,5 km, như vậy từ ngã 3 quốc lộ 12B và quốc lộ 45 đến ngã 3 đường Hồ Tùng Mậu và Bà Triệu còn dài khoảng 21,7 km. Việc nắn thẳng và mở rộng đường đó rất quan trọng vì nếu xe đi qua quốc lộ 12B, quốc lộ 1A và đường Bà Triệu dài tới 29,6 km và dài hơn: 29,6-21,7 = 7,9 km.

    Như vậy đường từ chân cầu Thăng Long đến gặp quốc lộ 1A ở ngã 3 đường Hồ Tùng Mậu và Bà Triệu sẽ dài khoảng: 1,5+21+51,35+39,35+21,7 = 134,9 km. Trong các đường đã có sẵn đều là quốc lộ, tỉnh lộ hoặc đường phố lớn, chỉ có đoạn đường đi Miếu Môn nối tỉnh lộ 419 với đường Hồ Chí Minh dài 11,9 km chưa được gọi là tỉnh lộ, cần nắn thẳng và nâng cấp đoạn đường ô tô này cho ít nhất là ngang với tỉnh lộ. 1,5 km đường ngay chân cầu Thăng Long và 32 km đường Hồ Chí Minh chắc là không phải làm gì thêm. Như vậy trong giai đoạn 1 cần mới hoàn toàn 21 km, nắn thẳng và mở rộng đường nhỏ thành đường lớn 7,5 km, nắn thẳng và nâng cấp 11,9 km, vá ổ gà (nếu có) và trải lại nhựa cho phẳng 61 km để ô tô chạy nhanh hơn gồm 33,2 km quốc lộ, 21,85 km tỉnh lộ, 5,95 km đường phố lớn.

    Đường từ chân cầu Thăng Long đi theo đường trên cao ra Pháp Vân để theo Cao tốc Bắc Nam vào đến ngã 3 đường Hồ Tùng Mậu và Bà Triệu ở Thị xã Bỉm Sơn dài 137 km và xa hơn so với đường trong giai đoạn 1 khoảng 137-134,9 = 2,1 km. Đường Cao tốc Bắc Nam đi ngoài phạm vi quy hoạch thị xã Bỉm Sơn nên nếu tính đến chỗ đường này cắt đường Hồ Tùng Mậu kéo dài sẽ xa hơn khoảng hơn 5 km.

    Nếu từ ngã 3 quốc lộ 12B và quốc lộ 45 đi thẳng đến ngã 3 tỉnh lộ 522 và quốc lộ 1A đi qua quốc lộ 45, đường nhỏ và tỉnh lộ 522 thì các chênh lệch này sẽ lớn hơn.

    Làm xong giai đoạn 1 tuy việc rút ngắn cự ly vận chuyển chưa nhiều nhưng cũng đã giải quyết được các vấn đề sau:

    - Giảm bớt nhiều ô tô qua lại trên đường Vành đai 3 của Hà Nội và môi trường khu vực này đỡ bị ô nhiễm.

    - Xe các tỉnh từ Việt Trì trở lên có thể qua tỉnh lộ 304, quốc lộ 2C, cầu Vĩnh Thịnh ở Sơn Tây đi qua đường Hồ Chí Minh hoặc xe từ Tây Bắc về đi qua quốc lộ 12B để vào các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào cũng sẽ đi theo phần lớn hoặc một phần của đường này.

    - Đường Hồ Chí Minh hiện nay xe chạy chưa nhiều nhưng nhờ việc làm mới 21 km đường lớn, nắn thẳng và nâng cấp 11,9 km đường đi Miếu Môn nên xe vào nam theo đường Hồ Chí Minh sẽ thuận lợi hơn, rút ngắn được nhiều cự ly vận chuyển và xe chạy sẽ đông hơn.

    2. Giai đoạn 2: Làm tiếp những việc còn lại:

    Những việc còn lại lần lượt tính từ đầu đường đến cuối đường, để cho gọn xin dùng chữ “làm tiếp” hoặc “mở rộng tiếp”. Những việc này như sau:

    Xe từ cầu Thăng Long xuống phải qua đường vòng Phạm Văn Đồng, Hoàng Tăng Bí. Vì vậy nên làm đoạn đường xuống dốc dài khoảng hơn 1 km nối từ cầu Thăng Long xuống đường Hoàng Tăng Bí. Khi đi lên cầu vẫn qua đường vòng Hoàng Tăng Bí, Phạm Văn Đồng.

    Mở rộng khoảng 750 m tỉnh lộ 419 từ gần chợ Chúc Sơn đến ngã 3 đường rẽ đi Miếu Môn và mở rộng khoảng 1 km đường đi Miếu Môn ngay sau đó.

    Làm tiếp khoảng 17,2 km đường mới từ đó thẳng đến gặp tỉnh lộ 419 ở Đoan Nữ thuộc xã An Mỹ huyện Mỹ Đức. Trên đoạn đường mới này có cầu vượt qua đoạn cuối của sông Tích trước khi đổ vào sông Đáy.

    Mở rộng tiếp khoảng 3,6 km tỉnh lộ 419 cho đến khi đường này bắt đầu chuyển hướng sang phía đông nam.

    Làm tiếp khoảng 7 km đường mới từ đó thẳng đến Thôn Thọ, rồi làm tiếp đoạn đường ngắn mới men theo bờ sông nhỏ dài khoảng hơn 300 m cho đến khi gặp đường ô tô Thôn Thọ đi An Phú.

    Nắn thẳng và mở rộng tiếp khoảng 2,8 km đường ô tô từ đó đến khi vượt qua cầu Ái Nàng và làm mới lại cầu này.

    Nắn thẳng và mở rộng tiếp khoảng 14 km đường ô tô từ đó đến An Thịnh, trong đó có cầu vượt qua sông nhỏ.

    Làm tiếp khoảng 2,7 km đường mới từ đó thẳng đến gặp nhánh phía đông của tỉnh lộ 479B và làm cầu vượt sông Bôi. Trong giai đoạn 1 chưa tính xe chạy theo hướng này cho gần vì theo chi tiết bản đồ của Google thì cầu cho ô tô vượt sông Bôi là cầu gỗ.

    Nắn thẳng và mở rộng tiếp khoảng 20 km đường tỉnh lộ từ đó đến khi gặp tỉnh lộ 477. Khi xem trên bản đồ địa hình maps7.com tôi thấy toàn bộ đoạn đường tỉnh lộ này đều nằm ở độ cao dưới 20 m và ở nhiều chỗ đường bình độ 40 m cách khá xa đoạn đường này. Lưu ý là ngay quốc lộ 1A đoạn qua giáp giới Ninh Bình – Thanh Hóa cũng có những chỗ gần sát với đường bình độ 60 m. Vì vậy kính mong các chuyên gia giao thông khảo sát giúp xem có thể làm hẳn đường mới cho gần hơn hay không?

    Làm tiếp khoảng 14 km đường mới từ đó thẳng đến ngã ba quốc lộ 12B và quốc lộ 45 ở gần chợ Rịa. Nếu xét thấy có thể làm được đường mới ở ngay đoạn trên thì nên làm thẳng đường mới từ An Thịnh đến ngã ba quốc lộ 12B và quốc lộ 45.

    Nắn thẳng và mở rộng tiếp khoảng 9 km đường quốc lộ 45 từ đó đến đường mới làm trong giai đoạn 1.

    Mở rộng khoảng 1 km đường Hồ Tùng Mậu kéo dài để nối với đường Cao tốc Bắc Nam.

    Sau 2 giai đoạn ta đã làm mới khoảng: 21+17,2+7,3+2,7+14 = 62,2 km đường trong đó có các cầu qua các sông quan trọng là: sông Đáy, sông Tích, sông Bôi,... Loại trừ các đường đã nói đến trong giai đoạn 1 nhưng trong giai đoạn 2 không dùng đến, còn lại số đường cần nắn thẳng và mở rộng khoảng: 1,5+1,75+3,6+2,8+14+20+9+7,5+1 = 61,15 km đường. Như vậy tổng chiều dài đường từ chân cầu Thăng Long đến đường Cao tốc Bắc Nam ở chỗ đường này gặp đường Hồ Tùng Mậu kéo dài là: 62,2+61,15 = 123,35 km.

    Đường từ chân cầu Thăng Long đi theo Cao tốc Bắc Nam vào đến ngã 3 đường Hồ Tùng Mậu và Bà Triệu ở Thị xã Bỉm Sơn dài 137 km. Nhưng khi ở Thanh Hóa có Cao tốc Bắc Nam thì đường từ chân cầu Thăng Long đi theo Cao tốc Bắc Nam vào đến chỗ đường này gặp đường Hồ Tùng Mậu kéo dài sẽ ngắn hơn một ít, dự kiến còn khoảng 136 km. Như vậy khi đi đến chỗ gặp nhau này thì đường do tôi dự kiến sẽ ngắn hơn khoảng: 136-123,35 = 12,65 km. Khi chưa có Cao tốc Bắc Nam vẫn phải ra đường Bà Triệu sẽ ngắn hơn khoảng: 12,65-(0,9+3,3)-1 = 7,45 km.

    Đối với các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đã có sẵn tuy phải nắn thẳng và mở rộng, nhưng chưa thể biết được khi nắn thẳng lại sẽ giảm được bao nhiêu nên tôi vẫn tính theo chiều dài cũ. Như vậy trên thực tế tuyến đường sẽ ngắn hơn. Nếu làm đường mới từ An Thịnh đến thẳng ngã ba quốc lộ 12B và quốc lộ 45 thì chiều dài đường sẽ còn tiếp tục giảm đi.

    Kính mong các chuyên gia giao thông và mọi người kiểm tra giúp để phát hiện những chỗ còn sai sót và thông báo cho tôi biết để tôi sửa lại cho tốt hơn. Xin chân thành cám ơn.
     
    :
    Chỉnh sửa cuối: 16 Tháng 5 2017
Đang tải...

Chia sẻ trang này