1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn. Đồng thời thông báo rằng, đội ngũ VnEcon luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ vướng mắc nào về kinh tế hay kể cả cách sử dụng diễn đàn.

    Bạn có thể liên hệ ngay với tôi qua email tam@vnecon.vn hoặc đội ngũ hỗ trợ VnEcon tại hotro@vnecon.vn

    Và một điều thú vị nữa, bạn và tôi có thể kết nối và nói chuyện qua facebook Max Tâm Nguyễn

Kiến Thức Ai muốn làm Marketing nên đọc...P1

28 Thg 4 2012 | lili_smile | Truyền thông marketing

  1. lili_smile

    lili_smile Super Moderator Super Moderators

    Làm marketing chính xác là làm gì, và cần phải “học marketing” thế nào?

    Đây là câu hỏi của rất nhiều bạn sinh viên đam mê marketing – ngay cả các bạn được đào tạo bài bản. Trong lớp học và trong nhiều sách textbook căn bản, chúng ta được nghe đến 4P của marketing: Product, Price, Place & Promotion. Chỉ riêng mỗi “P” cũng đã là một lĩnh vực mênh mông – nên rốt cuộc là mỗi chúng ta, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường – có thể đóng góp gì và nên bắt đầu ở đâu?
    Để trả lời câu hỏi trên thì chúng ta cần phải trả lời một câu hỏi trước đó: “Bạn sẽ làm marketing tại loại công ty nào?”.

    Khi nhắc đến marketing, thì với tư cách là một người tiêu dùng – chúng ta thường nghĩ đến những ấn phẩm quảng cáo (nhiều nhất có lẽ là TVC quảng cáo) của các nhãn hàng như Omo, Pepsi, Coca Cola, … Chúng ta xem những đoạn quảng cáo đó từ lúc còn bé tý (và thật sự trẻ em hầu hết đều rất thích xem quảng cáo), xuýt xoa rằng sao đoạn phim chỉ chiếu trong một thời gian ngắn (30s) mà lại có thể truyền tải nhiều ý nghĩa như vậy. Chúng ta lớn lên với mong muốn “mình cũng muốn làm ra 1 mẫu quảng cáo như vậy” và ta nghĩ rằng ta thích marketing.Lớn lên một chút, nhất là khi vào đại học – ta được biết Omo, Pepsi, Coca, Kinh Đô … chỉ là những nhãn hàng (brand) của một tập đoàn – và một tập đoàn có rất nhiều nhãn hàng. Ta ồ lên thích thú khi biết rằng Omo, Viso, Surf, Dove, Pond’s, Vaseline … đều là của Unilever, và Pepsi, Sting, 7-up, Twister … cùng thuộc về Pepsi Co. Ta đọc sách marketing, và thấy rằng ngoài những mẫu TVC, những mẫu Print-Ads thì còn có những chiến lược về thương hiệu, sản phẩm, phân phối và giá cả. Ta say mê những quyển sách như “22 quy luật bất biến của marketing” (Al Ries & Jack TRout), “Khác biệt hay là chết” (Jack TRout), “Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi” (Al Ries & Laura Ries). Ta thấy thế giới marketing thật rộng và thật đẹp Và ta tự nhủ rằng Unilever, Pepsi là những điểm đến lý tưởng, và ta sẽ được làm những mẫu quảng cáo tuyệt vời mà ta đã và đang xem trên TV.Nhưng sắp tốt nghiệp đại học, ta lại nghe về một phân ngành khác của marketing gọi là “agency” – hay còn gọi là những công ty “cung cấp dịch vụ tiếp thị và quảng cáo”, và chính những công ty này mới là người trực tiếp làm ra những đoạn TVC, những mẫu Print-Ads (quảng cáo báo) mà chúng ta từng xuýt xoa, còn các tập đoàn như Unilever, Pepsi chỉ làm những khâu “đầu-cuối”: đưa ra yêu cầu và lựa chọn giải pháp từ agency. Và khi thử ứng tuyển vào những công ty agency này, thì họ lại không yêu cầu nhiều về những tư tưởng/chiến lược mà ta hằng ấp ủ - thay vào đó lại hỏi về những kỹ năng rất …tỉ mỉ: tiếng Anh, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng thuyết trình, định hướng nghề nghiệp … Cảm giác như họ chẳng hề trân trọng chút kiến thức marketing nào chúng ta đã được dạy và tự học trong suốt khoảng thời gian đại học?

    Client và Agency, bạn sẽ làm ở đâu?

    Vậy là sao?

    Thật ra điều này rất bình thường, vì trong ngành marketing (marketing industry) có nhiều loại công ty và nhiều phân ngành nhỏ. Và mỗi loại công ty – mỗi phân ngành lại yêu cầu/đề cao những giá trị khác nhau của một nhân sự.Hãy bắt đầu bằng khái niệm thân quen nhất: “4P”. Để thật sự làm việc có liên quan hết đến 4P – Sản phẩm – Giá Thành – Bày bán – Chiêu Thị, thì bạn cần làm việc tại những tập đoàn như Unilever, Pepsi, … Đây là những công ty sản xuất (manufacturing companies) – họ sáng tạo, sản xuất và chiêu thị để bán được sản phẩm cho người tiêu dùng (consumers). Và trong ngành marketing, họ được gọi là “client” hay “advertiser” – khách hàng, hay người chi tiền quảng cáo.Vậy nếu những công ty như Unilever là “khách hàng” thì ai sẽ phục vụ họ? Đó là những công ty “agency” – những công ty dịch vụ tiếp thị. Nếu các bạn có tìm hiểu sâu, chúng ta sẽ nghe về những cái tên Ogilvy & Mather (O&M), Saatchi & Saatchi, Dentsu, Leo Burnett … Đó đều là những công ty thuộc về phân ngành “công ty quảng cáo” – “advertising agency”. Và nếu các công ty “client” chịu trách nhiệm trên 4P của một sản phẩm, thì hầu như các công ty agency đều chỉ làm việc trên “P” cuối cùng: Advertising & Promotion – Quảng cáo truyền thông. Nói ngắn gọn, “agency” là những công ty dịch vụ cung cấp các sản phẩm sáng tạo và truyền thông.Tóm tắt các cơ hội nghề nghiệp trong ngành marketingVề phân ngành agency thì thật sự là một thế giới rất mênh mông, trong đó tạm chia thành 4 phân ngành nhỏ hơn:
    1. Công ty quảng cáo – Advertising agency: là những công ty cung cấp dịch vụ tư vấn dựa trên chuyên môn cao (expertise) về thương hiệu (brand), truyền thông (communication) , sáng tạo (creativity) và thực thi (execution).
    2. Công ty truyền thông – Media agency: là những công ty sử dụng sự thấu hiểu về người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền tải những sản phẩm sáng tạo (từ client và advertising agency – ví dụ như TVC, Print-Ads) đến với người tiêu dùng tiềm năng.
    • 4 tập đoàn truyền thông lớn nhất tại Việt Nam:
    • GroupM (bao gồm 4 công ty bắt đầu bằng chữ M: Mindshare, Mediacom, Maxxus, MEC),
    • Publicis (bao gồm 5 công ty Starcom, Zenith, Opti, Equinox và Performics),
    • Dentsu Asia Network (bao gồm 3 công ty Dentsu Vn, Dentsu Alpha và Dentsu Media)
    • Đất Việt Group – VAC (bao gồm các công ty như Đất Việt Media, TKL Media, Đông Tây Promotions …)
    3. Công ty nghiên cứu thị trường – market research agency: khác với 2 loại agency trên, thì agency về nghiên cứu thị trường tham gia rất sâu vào cả quá trình xuyên suốt của 4P từ thử nghiệm ý tưởng sản phẩm (product test) đến đo lường hiệu quả truyền thông…
    • Các công ty nổi tiếng trong mảng này như AC Nielsen – nay là Nielsen, Taylor Nielsen – hay còn gọi là TNS, nay là Kantar Media, FTA (agency Việt Nam), Epinion (agency Đan Mạch) …
    4. Các dịch vụ hỗ trợ: là những công ty cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho ngành như quay phim, chụp hình, lồng tiếng …


    Tóm tắt:
    Việc bạn làm gì trong ngành marketing phụ thuộc phần nhiều vào bạn làm tại loại công ty và phân ngành nào? Từ đó sẽ quyết định bạn phải “học marketing” ra sao.

    (còn nữa)

    Nguyễn Việt Dũng
    AiiM

    Mời các bạn đọc tiếp Phần 2 phần 3
     
    :
    Chỉnh sửa cuối: 23 Thg 10 2012
    xuantung360INFO and designviet like this.
  2. yeulachetotronglongmotit

    yeulachetotronglongmotit Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    Hay thế, có thời gian bạn up tiếp nhé^^
     
  3. tranminhthong

    tranminhthong Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    tk bạn, bài viết rất bổ ích.
     
  4. onepice

    onepice Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    ôi... đúng cái mình cần... cảm ơn bồ nhìu nha :8:
     
  5. gamer_ceo

    gamer_ceo Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    thanks bạn nha!!!!!!!bài viết của bạn rất hữu ích:)
     
  6. mls2f_d

    mls2f_d Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    Mình thích bài viết này, mình thấy nó rất hay.Mình đang học môn marketing căn bản cũng học về 4P tuy nhiên cô giá mình dạy môn này rất chán, vì vậy mà tụi mình không thích môn này. Nhưng đọc xong bài viết này mình lại mún học marketing đó!:D
     
    xuantung360INFO thích bài này.
  7. thegioivoxe

    thegioivoxe Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    Thông tin thật bổ ích,cám ơn bạn
     
  8. yeulachetotronglongmotit

    yeulachetotronglongmotit Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    xuantung360INFO thích bài này.
  9. thoaibank

    thoaibank Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    Tôi rất mong đọc tiếp phần còn lại của bài này. Cám ơn bạn
     
  10. tuantyphu

    tuantyphu Econ cấp 5/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    Thanks bạn lili. Bài viết rất hay.^^
     
  11. Huyền Diệu vn

    Huyền Diệu vn Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    Thật bổ ích khi mình đang học về lĩnh vực này. thanks bạn và mong sớm được nhận sự chia sẻ thông tin của bạn.
     
  12. halethj

    halethj Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    mình cũng thích nghành marketing nhưng trường mình không biết có phân nghành không mà chỉ đào tạo mỗi quản trị doanh nghiệp thôi mình cũng đang lo sợ điều đó đọc bài này rất có ý
    nghĩa
     
  13. thuylinh978

    thuylinh978 Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    rất hay..củm ơn pạn nhìu...
     
  14. missyou1101

    missyou1101 Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    mình không học về chuyên nghành marketing, nhưng khi học những môn liên quan đến marketing mình thấy râtfs thú vị. Mình thấy bài viết của bạn rất hay, mình nghĩ bạn nên post những bài như thế này để mọi người cùng tìm hiểu.
     
  15. ngocsang2101991

    ngocsang2101991 Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Ai muốn làm Marketing nên đọc...

    Viết tiếp đi bạn ơi. hay đấy.
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này