1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn. Đồng thời thông báo rằng, đội ngũ VnEcon luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ vướng mắc nào về kinh tế hay kể cả cách sử dụng diễn đàn.

    Bạn có thể liên hệ ngay với tôi qua email tam@vnecon.vn hoặc đội ngũ hỗ trợ VnEcon tại hotro@vnecon.vn

    Và một điều thú vị nữa, bạn và tôi có thể kết nối và nói chuyện qua facebook Max Tâm Nguyễn

Chống xâm nhập mặn, bảo toàn và tăng thêm diện tích cho đồng bằng sông Cửu Long

19 Thg 4 2017 | canlevinh | Kinh tế ngày nay

  1. canlevinh

    canlevinh Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Ngày 18/04/2017 bài: “Chống xâm nhập mặn, bảo toàn và tăng thêm diện tích cho đồng bằng sông Cửu Long” đã được đăng trong mục Nguồn nước & Môi trường trên trang Web vncold.vn của Hội Đập lớn và Phát triển Nguồn nước Việt Nam:

    http://vncold.vn/Modules/CMS/Upload/10/PhatTrienNuoc/170418/DBsongCuuLong.pdf

    Xin nêu thêm một số vấn đề về chống xâm nhập mặn mà tôi chưa kịp đưa thêm vào bài này như sau:

    Đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều kênh nối các sông với nhau, đặc biệt là có sông Trà nối sông Tiền với sông Vàm Cỏ, ngã ba sông Trà và sông Vàm Cỏ chỉ cách cửa sông Vàm Cỏ khoảng 20 km.

    Để giải quyết về cơ bản tình trạng xâm nhập mặn cho đồng bằng sông Cửu Long ta có thể tìm vị trí thuận lợi xây dựng các đập có cửa đóng mở lớn trên sông Hàm Luông và nhánh sông Hậu chảy ra cửa Trần Đề, đồng thời cũng cần làm thêm trên một vài sông nhỏ chảy ra Vịnh Thái Lan ở phía tây bắc tỉnh Kiên Giang. Sau này khi mực nước biển tiếp tục dâng lên cao hơn, tùy theo mức xâm nhập mặn ở từng nơi, ta sẽ làm dần ở các sông còn lại, trên sông Tiền chỉ để lại sông chảy tự do là sông Cửa Tiểu và là nhánh sông ở gần Thành phố Hồ Chí Minh nhất. Riêng đối với sông Vàm Cỏ luôn luôn được bổ sung nước từ sông Tiền qua sông Trà và các kênh, nếu xâm nhập mặn lên đến phía trên ngã ba sông Vàm Cỏ và sông Trà thì nên xây dựng đập trên sông Vàm Cỏ ở phía trên ngã ba sông này. Không xây dựng đập trên sông Trà vì đây là đường giao thông thủy và xâm nhập mặn không thể lên đến phần lớn sông này vì nước biển chỉ có thể lấn ngược vào sông Cửa Tiểu một đoạn ngắn khi nước thủy triều dâng lên.

    Như vậy tàu thuyền ở đồng bằng sông Cửu Long có thể qua lại Thành phố Hồ Chí Minh quanh năm bằng cách từ các sông trong vùng đi theo sông Trà qua sông Vàm Cỏ sang sông Soài Rạp hoặc có thể đi theo sông Cửa Tiểu qua biển một đoạn ngắn rồi vào sông Soài Rạp.

    Đây là một vấn đề rất lớn đối với hiện tại và tương lai của nước ta. Xin mời các bạn xem và cho ý kiến về bài này để tôi sửa lại cho tốt hơn.
     
    :
Đang tải...

Chia sẻ trang này