1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn. Đồng thời thông báo rằng, đội ngũ VnEcon luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ vướng mắc nào về kinh tế hay kể cả cách sử dụng diễn đàn.

    Bạn có thể liên hệ ngay với tôi qua email tam@vnecon.vn hoặc đội ngũ hỗ trợ VnEcon tại hotro@vnecon.vn

    Và một điều thú vị nữa, bạn và tôi có thể kết nối và nói chuyện qua facebook Max Tâm Nguyễn

Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

29 Thg 7 2009 | ngoclongdhtm | Truyền thông marketing

  1. ngoclongdhtm

    ngoclongdhtm Old Staff

    Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?
    "Nhật Bản có Panasonic hay Sony, Hàn Quốc nổi tiếng vì Daewoo và Samsung. Nhưng không có bất kỳ thương hiệu nào tiêu biểu cho Việt Nam", giáo sư Tom Cannon, nhà hoạch định kinh tế nổi tiếng thế giới, trả lời phỏng vấn riêng VnExpress.net.
    - Là cố vấn của nhiều thương hiệu lớn toàn cầu như American Express, Goldman Sachs, Microsoft, Airbus, HSBC, Ernst & Young, IBM..., ông có lời khuyên nào cho Việt Nam trong phát triển thương hiệu?
    - Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp. Để khai thác thế mạnh và xây dựng thương hiệu về lĩnh vực này, cần phát triển nhiều loại thực phẩm mới, có giá trị vượt trội so với thế giới. Nếu như Italy nổi tiếng vì mỳ, các bạn cũng cần đem lại tầm cao hơn cho gạo. Quy trình sản xuất hạt gạo Việt Nam vẫn không thay đổi nhiều so với sau giải phóng. Trong khi đó tại các nước khác, họ đã trồng lúa bằng phương pháp hiện đại, sử dụng năng lượng sạch. Bên cạnh sản xuất, việc tiếp thị hình ảnh, marketing, giới thiệu thương hiệu đến cộng đồng quốc tế cũng rất cần thiết.
    Nói đến Nhật Bản, người ta nghĩ đến Sony hay Panasonic. Hàn Quốc nổi tiếng thế giới vì Daewoo hay Samsung. Nhưng nói đến Việt Nam, người ta không nhớ ra bất cứ thương hiệu nào. Đây là cả một câu chuyện dài và đòi hỏi một thời gian khá lâu mới có thể giải quyết. Xây dựng thương hiệu của riêng mình rất cần thiết. Thay vì cứ đi gia công sản xuất cho các hãng, cần có thương hiệu của riêng mình và sẽ không bị ảnh hưởng khi hãng chuyển nhà máy sang quốc gia khác.
    - Đa số doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ, sẽ phát triển thương hiệu theo cách nào?
    - Bạn của tôi, tỷ phú Richard Branson đã một tay xây dựng nên đế chế Virgin từ một đống đổ nát. Từ những việc kinh doanh ban đầu như xuất bản tạp chí cho sinh viên, bán đĩa hát, hiện nay Virgin đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia, với hơn 250 công ty lớn nhỏ và doanh thu 5 tỷ USD mỗi năm.
    Richard là người có mối quan hệ tốt với giới truyền thông và không e ngại báo chí. Giới truyền thông đã khiến Richard Branson dần trở nên quen thuộc trong tâm trí người dân. Cái tên Richard Branson thành một thương hiệu vì nhắc tới tập đoàn Virgin là mọi người nghĩ ngay đến Richard. Công chúng luôn yêu mến ông vì hình ảnh gần gũi, đời thường và uyên bác. Ông còn viết khá nhiều sách. Cuốn Cách thức dẫn đầu trong kinh doanh do tôi và Richard viết chung từng lập kỷ lục Guiness về lượng xuất bản.
    Bên cạnh đó, thần tượng của tôi là Muhammad Ali, võ sĩ quyền Anh người Mỹ. Tôi thích Ali vì ông tuy nhỏ con nhưng luôn giành phần thắng trước các đối thu to lớn hơn mình. Bằng những đường võ tuyệt đẹp, Muhammad biết cách đánh lạc hướng đối thủ trước khi bất ngờ ra đòn quyết định. Mọi người đều yêu quý ông vì sự khôn ngoan và thông minh, chứ không phải vì tầm vóc.
    [​IMG] Giáo sư Tom Cannon hiện giảng dạy môn Phát triển chiến lược của Đại học Liverpool, Anh. Ảnh: BBC - Vậy yếu tố nào mang tính quyết định để biến một thương hiệu trở nên phổ biến?
    - Có hai yếu tố tiên quyết đó là chất lượng và con người. Chất lượng là yếu tố dễ hiểu. Còn yếu tố con người đòi hỏi doanh nghiệp phải có trách nhiệm với cộng đồng, phải có sự khôn ngoan và biết tính toán. Con gái tôi từng mở một cửa hiệu bán đồ làm đẹp. Cửa hàng xinh xắn, nằm trong một thành phố cũng rất lãng mạn, bán những món đồ đáng yêu. Nhưng vấn đề là khách hàng không tới. Về mặt này, sản phẩm đẹp hay không đẹp không quan trọng bằng có thu hút được khách hàng hay không.
    - Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển thương hiệu của Việt Nam?
    - Khi nói chuyện với hiệu trưởng của trường đại học Liverpool, ông ấy nhận xét Việt Nam là quốc gia có tiềm năng nhất ở châu Á về lĩnh vực phát triển. Nhiều cố vấn cấp cao và chuyên gia tại Mỹ cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Việt Nam có những mối liên hệ với châu Âu, châu Á, Mỹ và đây là lợi thế tiềm năng. Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đầu tư cho giáo dục, yếu tố tiên quyết để phát triển kinh tế dài hạn. Tôi cũng bị ấn tượng bởi tài năng và trí tuệ của con người Việt Nam khi gặp họ ở khắp nơi trên thế giới.
    - Nếu Việt Nam đã có nhiều lợi thế như vậy, điều gì ngăn cản các doanh nghệp của chúng tôi vươn xa ra tầm thế giới?
    - Đây thực sự là điều tôi cũng đang cảm thấy khó hiểu. Tối qua khi một người bạn gọi điện cho tôi để thông báo kết quả trận đấu bóng đá tại Liverpool, họ đã thốt lên rằng "Tôi cũng muốn đến Việt Nam" khi biết tôi đang ở Hà Nội. Bản thân tôi, cũng như nhiều người bạn khác tại London, từng có mặt tại trước cửa Đại sứ quán Pháp để biểu tình hồi Hội nghị Paris vì chúng tôi ngưỡng mộ Việt Nam. Với sự yêu mến của cộng đồng quốc tế, đáng lẽ ra các bạn phải có những thương hiệu nổi tiếng hơn nữa.
    - Đặt Việt Nam vào trong bối cảnh kinh tế quốc tế hiện tại, theo ông suy thoái sẽ chạm đáy vào thời điểm nào và quá trình phục hồi sẽ kéo dài trong bao lâu?
    - Dù kinh tế thế giới trong quý II có những kết quả khá khả quan, nhưng chắc chắn suy thoái vẫn chưa kết thúc. Thậm chí tháng 9 và tháng 10 tới sẽ là thời điểm khó khăn. Trong quý đầu tiên của 2009, ai cũng cho rằng thế giới đang chìm trong thảm họa. Sang quý II, tâm lý lạc quan bắt đầu nhen nhóm trong giới đầu tư. Tuy nhiên, chính lòng lạc quan đó có thể tạo ra những kết quả trái ngược vào quý III. Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới về đà tăng trưởng, trong khi Mỹ và châu Âu vẫn đi xuống tiếp vào cuối quý III, đầu quý IV năm nay.
    Cũng phải nói thêm rằng kinh tế toàn cầu, nhất là các nước giàu, sẽ khó có thể phục hồi đầy đủ vào năm 2012, 2013. Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á sẽ phục hồi trước, sau đó là Mỹ và cuối cùng là châu Âu. Việt Nam sẽ đi lên khá nhanh, trước Mỹ và Anh nhờ vào hệ thống ngân hàng vẫn giữ được sự ổn định.
    - Ông đánh giá như thế nào về cơ hội mà châu Á, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi nhận được sau khủng hoảng tài chính?
    - Chắc chắn các nước châu Á được rất nhiều từ suy thoái vì tôi thích nhìn suy thoái theo khía cạnh tích cực hơn là các hậu quả. Mỗi cuộc khủng hoảng đều tạo ra một cuộc cách mạng mới, tạo ra những biến đổi sâu rộng về kinh tế toàn cầu. Sau khủng hoảng, sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm mới, nhiều ngành kinh doanh mới cũng như nguồn công ăn việc làm và sự thịnh vượng mới. Quốc gia và doanh nghiệp nắm bắt và vận dụng được thời cơ sẽ phát triển hơn, ngược lại sẽ nghèo nàn đi.
    Châu Á có lợi thế đặc biệt do có nền kinh tế năng động và có nhiều kinh nghiệm sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc hay Ấn Độ đang chớp thời cơ để vươn lên vị thế mới trên bản đồ kinh tế quốc tế. Để tận dụng thời cơ này, điều cần làm vẫn là tập trung đầu tư cho giáo dục, giới trẻ và công nghệ.

    (Theo vnexpress.net)
     
    :
  2. ray194

    ray194 Econ cấp 4/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Vấn đề thương hiệu theo mình phải đặt lên hàng đầu nhất là ở Việt Nam. Thế nhưng trên thực tế ở nước ta, đây chưa phải một vấn đề quan trọng phải ưu tiên. Nếu xét theo cách làm ăn truyền thống của người Việt thì có thể nói: Việc xây dựng một thương hiệu không được chúng ta quan tâm nhiều (chỉ cốt sao có nhiều tiền chứ không cần có tên tuổi j cả...). Cũng có thể xét theo nhiều mặt khác để đánh giá về lí do chúng ta chưa có một thương hiệu lớn nhưng nói chugn chúng ta chưa tận dụng được hết tiềm năng và nhân tài. Công tác quản lí kinh tế thì yếu kém, chưa nhạy bén.
     
    ngoclongdhtm thích bài này.
  3. basatoan

    basatoan Super Moderator Super Moderators

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Trong 4 công cụ Marketing thì là: SP, Giá, Phân phối, Xúc tiến thì các DN VN chỉ mới chập chửng đạt được 2 cái SP, giá cả 2 cái này cũng chưa vững vàng lắm vì sp của chúng ta khi tốt khi ko tốt, giống như câu sp đầu sẽ khác sp thứ 1 triêu mặc dù cùng 1 qui mô công nghệ dẫn đến mất lòng tin khách hàng, còn giá cả cũng chưa phải là lợi thế tuyệt đối. 2 cái này làm nền tảng ko vững thì khó lòng xây dựng kênh phân phối. Thương hiệu xây dựng phần lớn từ công cụ cuối cùng là xúc tiến mà 3 cái đầu làm ko được thì làm sao có chuyện thương hiệu. Hiện tại mình biết trái cây VN chỉ có Bưởi 5 Roi là được giử nguyên cái tên và được bán trong WalMart.
     
  4. Kevin Dzung

    Kevin Dzung Old Staff

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    VN mà ko có thương hiệu nổi tiếng á, Cafe Trung Nguyên vứt đi đâu, FPT vứt đi đâu? Còn nhiều thương hiệu lắm!
     
    nuavangtrang_nhimcon7621 thích bài này.
  5. ngoclongdhtm

    ngoclongdhtm Old Staff

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Thương hiệu # Thương hiệu nổi tiếng.
    ==> Cái bạn nói có chăng chỉ là thương hiệu "nổi tiếng trong nước" hay cùng lắm như Cafe Trung Nguyên với khu vực Đông Nam Á. Còn thực tế.
    - Nhắc đến Cafe nổi tiếng thế giới không ai nhắc đến Trung Nguyên mà là Starbucks.
    - Tương tự trên lĩnh vực phần mềm và giải pháp công nghệ không ai nhắc đến FPT mà phải là Microsoft.
     
    sukiendailam and hoabinhls like this.
  6. haohmaru1985

    haohmaru1985 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Sao cái tin này giống như trên báo mà mình đã đọc dc vậy? Nhưng theo mình nghĩ là lí do đơn giản VN chưa có một thương hiệu nào đạt chất lượng cao để có thể cạnh tranh với các nc.
     
  7. Vietnamepro

    Vietnamepro Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Bạn cho rằng cafe Trung Nguyên và FPT là thương hiệu lớn ở Việt nam sao? Ý bạn thương hiệu theo chiều hướng nào? Phát triển mạnh hay là tai tiếng? Cafe Trung Nguyên thì nhượng quyền bát nháo, còn FPT thì làm sao bị sụt giá cổ phiếu từ hơn 600 ngàn xuống còn có mấy chục ngàn?
     
  8. SteveJobs

    SteveJobs Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Mình xin có ý kiến một tí về comment của Vietnampro. Để có thể nói thương hiệu đó nổi tiếng hay không, trước hết người ta dựa trên Brand Awareness của thương hiệu đó, Brand Awareness càng cao, thương hiệu đó càng nổi tiếng mà không tính đến chiều hướng nổi tiếng đó là chiều hướng xấu hay chiều hướng tốt. Đó là lý do tại sao khi nghiên cứu một thị trường cho một ngành hàng nào đó, người ta thường hỏi những câu đại loại như nhắc đến Cafe pha phin bạn nghĩ ngay đến thương hiệu nào. Trong trường hợp nếu câu hỏi được đặt ra trong phạm vi nước Việt Nam, Trung Nguyên chắc chắn sẽ là lựa chọn nảy sinh trong đầu mọi người đầu tiên, điều đó chứng tỏ Trung Nguyên là thương hiệu nổi tiếng tiếng tại Việt Nam rồi (TOM: Top Of Mind). Tương tự như vậy với FPT.

    Thêm một yếu tố nữa để cấu hình nên một thương hiệu mạnh (Powerful Brand), ngoài Brand Awareness ra, người ta còn tính đến chỉ số Giá trị thương hiệu (Brand Value). Hàng năm Interbrand vẫn đều đặn đưa ra chỉ số này, ví dụ năm 2009:

    1. CocaCola vẫn là thương hiệu mạnh nhất thế giới
    2. Thứ hai là IBM
    3. Thứ 3 là Microsoft
    ............
    Đọc thêm tại đây: http://www.interbrand.com/best_global_brands.aspx

    Bên cạnh đó cũng có một số công ty nghiên cứu Brand Value khác đưa ra những kết quả khá tương tự như Interbrand:

    http://www.millwardbrown.com/Sites/optimor/Media/Pdfs/en/BrandZ/BrandZ-2007-RankingReport.pdf

    Tại thị trường trong nước, còn đó rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như Vinamilk, Tân Hiệp Phát (Trà Không Độ, Doctor Thanh...), X-Man....các công ty này đang tìm mọi cách để xây dựng và khuyếch trương danh tiếng cho thương hiệu của mình.

    Trở lại vấn đề tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng? Theo mình Tom Cannon ý muốn nói đến cái Việt Nam không có chính là những thương hiệu đủ sức để trở thành một trong những Global Brand. Ông ấy đúng trong một số điểm, tuy nhiên dường như ông ấy bỏ qua các yếu tố như điều kiện lịch sử Việt Nam (chiến tranh liên miên), thời gian chuyển đổi cơ cấu kinh tế quá trễ (từ những năm 1980), yếu tố phát triển khoa học kỹ thuật...nếu phân tích theo mô hình PEST (Political, Econmic, Social và Technological) sẽ thấy rằng cho đến nay Việt Nam chưa thể có thương hiệu đủ tầm một Global Brand là điều không có gì lạ!

    Thêm một điều nữa trong nhận định của Tom Cannon, ông ấy chỉ đặt vấn đề trên khía cạnh Tại sao nhưng không nói rõ làm thế nào? Cũng dễ hiểu để làm thế nào để Việt Nam có một thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giớ thì đòi hỏi sự cấu thành của nhiều rất yếu tố, mà trong đó yếu tố vĩ mô là yếu tố cốt yếu. Do đó, nếu như Tom nói 2 yếu tố chất lượng và con người là 2 yếu tố quyết định giúp thương hiệu Việt Nam có thể nổi tiếng là đúng nhưng chưa đủ. Chất lượng muốn có phải dựa vào Technological đòi hỏi một thời gian rất dài và sự đầu tư từ Chính phủ. Yếu tố con người thì lại dựa vào Social, hay cụ thể hơn là lĩnh vực Education, điều này cũng cần phải có chính sách đầu tư đúng đắng và lâu dài. Với điều kiện lịch sử của mình, thương hiệu Việt Nam cần có thêm thời gian....

    Thêm nữa, Philip Kotler khi sang Việt Nam đã từng góp ý nếu muốn các thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới như các láng giềng Trugn Quốc, Nhận Bản, Hàn Quốc, Thái Lan....trước tiên phải đủ mạnh trong phạm vi trong nước đã. Và công thức đó đang được thể hiện qua những Trung Nguyên, Vinamilk, Phở 24....và thậm chí là ngành Du lịch Việt Nam nữa...Cần có thời gian, chiến lược đúng đắn và sự ủng hộ từ chính phủ. Nhưng thế nào được gọi là chiến lược đúng đắn thì đó mới là vấn đề chúng ta cần phải nghiên cứu và học hỏi thêm.

    Hơi lan man, nhưng chỉ với mục đích bày tỏ ý kiến để học hỏi. Thân!
     
  9. duyhien_pct914

    duyhien_pct914 Super Moderator Super Moderators

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Vậy Trung quốc lớn mà có thương hiệu nổi tiếng nào ko?
     
  10. SteveJobs

    SteveJobs Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Ồ! Đêm khuya hiu hắt, Mod hỏi câu hỏi thú vị nhỉ!

    Thế Mod nghĩ sao với những tên tuổi này:

    Notebook:

    1: Lenovo (Chiến lược đi tắt đầu này áp dụng vào Việt Nam e cũng không đủ lực để làm các bạn nhỉ?)
    2: Acer: Bà con ruột thịt Trung Quốc chú ba Đài Loan cũng có Acer nữa đấy (Thứ 2 sau HP về sản xuất computer, thứ nhất thế giới về sản xuất laptop!Thế Acer xây dựng thương hiệu như thế nào? Acer thâu tóm luôn Gateway vì mục đích gì?

    Search engine:


    Baidu.com (Trang công cụ tìm kiếm đứng hàng thứ 2 trên thế giới, đứng trên cả Yahoo nhưng Brand Awareness đứng hàng thứ mấy thì mìnhkhông biết, đứng hàng thứ 2 vì hơn mấy tỉ người Hoa sử dụng thì cũng không có gì hay nhỉ)

    Bán hàng qua mạng:

    alibaba.com

    Banking:

    Ngân hàng ICBC (Industrial and Commercial Bank of China): Ngân hàng lớn nhất thế giới tính về thị trường vốn

    Điện tử gia dụng:

    Haier: Thương hiệu đứng thứ 4 trên thế giới về cat điện tử gia dụng

    Những thương hiệu tôi liệt kê ở trên, Mod có thể kiểm chứng trên Google, Bing.com & Yahoo Search, sau đó đối chiếu với company profile của từng brand đó (Vì không phải thông tin trên các trang tìm kiếm đó lúc nào cũng chính xác)

    Còn nhiều thương hiệu Trung Quốc nổi tiếng trên toàn cầu khác nữa chuyên về khai tác dầu khí, ô tô xe máy, thời trang....tuy nhiên nhân tiện mình cũng muốn nhắc lại một khái niệm mà mọi người hay quên khi nghĩ về về thương hiệu.

    Bản thân tôi cũng không thích Tàu cũng như hàng Tàu, tuy nhiên với cái nhìn khách quan về thành công của những thương hiệu Trung Quốc đang làm đình làm đám trên thế giới cũng có nhiều thứ để Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam học hỏi họ.

    Có một câu chuyện đáng để chúng ta suy nghẫm thêm về vấn đề thương hiệu. Có rất nhiều người khi nhắc đến thương hiệu, thường sẽ liên tưởng ngay đến Sản phẩm hay Dịch vụ nào đó, cũng có thể là những thương hiệu cá nhân (Thương hiệu cá nhân Trung Quốc nhiều vô kể).

    Có một loại hình thương hiệu mà Việt Nam cũng đang cố gắng xây dựng đó chính là "Thương Hiệu Quốc Gia". Quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện đang run thông qua một số marketing campaign cho ngành du lịch nước nhà như "Hành trình tiếp thị Việt Nam" chủ xị bởi Future One, bình chọn Kỳ quan hiện đại..v..v.v..

    Chuyện về thương hiệu quốc gia, mọi người thường hay đùa bằng cách khi hỏi thế giới về những Top Of Mind liên quan đến một số lĩnh vực nào đó, người ta sẽ nói ngay đó là Trung Quốc

    1. Cộng đồng nào có mặt tại hầu hết các quốc gia => Trung Quốc (China Town)

    2. Thế giới ngầm Mafia nào có mặt trên toàn thế giới => Trung Quốc (Hội Tam Hoàng)

    3. Nói đến võ thuật (Kung fu), bạn nghĩ đến quốc gia nào? => Trung Quốc

    4. Nói đến nền văn hóa ẩm thực đa dạng nhất trên thế giới, bạn nghĩ đến Quốc Gia nào? => Có thể là Trung Quốc.

    5. Dân số nước nào đông nhất? => Trung Quốc

    6. Quốc gia nào làm giả các nhãn hiệu nổi tiếng nhiều nhất? => Trung Quốc

    ............

    Nếu bỏ qua các thương hiệu của Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan như Lenovo, Acer, alibaba.com, ICBC, Heier....mình trả lời Mod rằng bản thân đất nước Trung Quốc đã là một Global Brand rồi thì không biết có thõa đáng câu hỏi của Mod không nhỉ? #:-S
     
  11. duyhien_pct914

    duyhien_pct914 Super Moderator Super Moderators

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    đúng là Lenovo và Acer thì mình ko nghĩ tới, nhưng mấy cái khác bạn nói mình ko biết hehe
    Quên mất có HSBC của Hồng Kông và thượng hải, còn ICBC thì chịu
    Ở đây mình đâu hỏi về Thuơng hiệu quốc gia đâu, vì biết thừa thằng Tàu quá nổi tiếng rồi ;))
     
  12. billnguyenjp

    billnguyenjp Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    stevejobs có vẻ am hiểu về china gớm nhỉ,vote cho stivi 1 phiếu.
    theo mình mỗi quốc gia có 1 đặc trưng,thế mạnh khác nhau.mình không thể so sánh với Nhật,Hàn,Mỹ,hay TQ...vì trình độ của mình chưa bằng họ,tiềm lực của mình cũng không cao.
    Nếu đã không thể cạnh tranh với họ bằng những mặt hàng công nghệ cao,thì mình cạnh tranh bằng những mặt hàng công nghệ...không cao hoặc có chút xíu.
    Việt Nam là quốc gia thuần nông,tại sao lại không khai thác vào điểm này,đã có người đi tiên phong về lĩnh vực này rồi,và thành công cũng không nhỏ.VD: mít sấy VN đã và đang tung hoành ở Mỹ,Châu Âu... với nhãn hiệu Vinamit và người đưa trái mít đi khắp TG đó là mr.Nguyễn Lâm Viên.
    ^^ vì kiến thức lùn nên tôi chỉ biết có nhiêu đấy thôi,ai biết hơn thì post thêm để mình tự hào hơn vì người VN mình nhé ^^
     
    trasuavidua thích bài này.
  13. thuy quynh

    thuy quynh Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Mình nghĩ việc chúng ta chưa có một thương hiệu nổi tiếng thực sự cũng là do yếu tố truyền thống văn hóa ảnh hưởng rất nhiều .Cô giáo mình có kể một câu chuyện vui khi cô đi du học nước ngoài về có hỏi các cô các các chú bên đó là có cần mang sách gì về không . Mọi người bảo : "Ở bên này người ta dạy thế nào về Việt Nam cứ làm ngược lại là được ". Hì hì .
    Mà mình thấy bất cứ một hình thức nào đem từ nước ngoài về cũng được người Việt biến tướng một cách kì cục.
    Để xây dựng một thương hiệu cần có uy tín và dường như các doanh nghiệp Việt Nam không quan tâm đến vấn đề đó xứng đáng với tầm quan trọng của nó.
    Thực ra có rất nhiều vấn đề tại Việt Nam chúng ta có thể tự nhận thức được nhưng không phải riêng một ai có thể thay đổi được mà phải là đa số
     
  14. Nistelrooy1984

    Nistelrooy1984 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    1. Mình đó đọc được thông tin là để đánh gia thương hiệu quốc tế thì họ dựa trên một tiêu chí là: Doanh thu của thương hiệu đó có ít nhất là 1/3 doanh thu ở ngoài nước sở tại (VD: Doanh thu của FPT năm ngoái là 1B$ thì phải có ít nhất là 350M$ là không phải ở Việt Nam thì mới được đánh giá). Hình như cái này là của InterBrand. Vậy nên thử hỏi? Liệu ở VN có một thương hiệu nào đạt được tiêu chí như trên không? Để có thể loạt vào danh sách đánh giá các thương hiệu hàng đầu thế giới?
    2. Mình cũng có vừa đọc được một nhận xét của ông nào đó (quên mất tên roài :D) vì sao VN không có thương hiệu quốc tế: "Vì tâm lý lúa nước đã ngấm sâu vào con người Việt rồi, ai cũng chỉ muốn chăm sóc cho mảng ruộng của mình mà thôi" (có thể mình nói không hoàn toàn đúng - nhưng ý của họ cũng tương tự như thế). Mình cũng muốn bác bỏ ý kiến của họ lắm, nhưng mà thật sự là họ có nhận xét rất sắc đáng. Hễ ai hơi có kinh nghiệm chút, hơi có tài chút và hơi có chút vốn tý là họ muốn mở một cty riêng ngay, muốn mình làm chủ ngay. Chứ họ không có chịu hợp tác với số đông. Để gây dựng được một tập đoàn mạnh, một thương hiệu đẳng cấp quốc tế. Âu đó cũng coi có thể là bản chất, tính cách, con người Việt roài sao?
    3. Mình tin tưởng vào tương lai. Chúng ta sẽ có một thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế. Có thể không là bây giờ. Nhưng 20, 30 hay 50 năm nữa. Liệu ai dám chắc là Việt Nam không có thương hiệu quốc tế đây chứ!
    4. Mình rất ghét cho sự đổ thừa. Nào là chúng ta đã phải trả qua chiến tranh dài giằng giặc, nào là chúng ta bị tàn phá của chiến tranh như thế nào, v.v... Mà mình thấy sự tàn phá của chính chúng ta còn mạnh mẽ và nguy hiểm hơn nhiều trong Chiến tranh đó.
     
    ngocnb and ngoclongdhtm like this.
  15. Vietnamepro

    Vietnamepro Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    @Stevejobs: Bạn đã chứng tỏ cho mọi người thấy là bạn đọc rất nhiều. Nhưng thương hiệu công ty không như những gì bạn nhận xét đâu. Có một số lỗ hổng mà khi bạn có nó thì bạn sẽ đi chệch hướng. Đó là thương hiệu công ty thuộc sở hữu của ai và ai quyết định đó có là thương hiệu công ty hay không? Cuối cùng là thế nào là một thương hiệu mạnh?

    Nói đến cafe việt nam bạn nghĩ ngay đến cafe trung nguyên, đúng vậy. Nhưng nghĩ thôi chưa đủ, ý tôi nói là chưa đủ để bạn đánh giá một thương hiệu. Như bạn trình bày theo interbrand, giá trị thương hiệu của cocacola đạt tới 65 tỉ đô la vào năm 2008. làm sao họ lại có được con số đó. Đâu phải chỉ là nhiều người thích cocacola đâu.

    Thương hiệu công ty là do ba nhóm người sau sở hữu, đó là nhân viên, khách hàng và cổ đông.

    Một thương hiệu mạnh là một thương hiệu tạo ra cảm nhận tốt và khắc sâu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng, người tiêu dùng, cổ đông và nhân viên.

    Còn nếu chỉ như bạn nói là sự liên tưởng thì bạn nghĩ sao về nước hoa thanh hương, nguyễn văn mười hai, tăng minh phụng, .. những người tạo ra suy nghĩ không tốt cho mọi người, ai cũng nhớ đén họ nhưng với cảm nhận hoàn toàn khác. và uy tín đó là cho họ thân bại danh liệt.

    Một chút chia sẻ với Stevejobs nhé.
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này