1. Chào mừng Bạn đến với VnEcon!

    Tôi là Max Tâm, người sáng lập và điều hành Diễn đàn kinh tế VnEcon. Tôi rất vui được có mặt ở đây để chào đón bạn tham gia thảo luận hỏi đáp trên diễn đàn. Đồng thời thông báo rằng, đội ngũ VnEcon luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ vướng mắc nào về kinh tế hay kể cả cách sử dụng diễn đàn.

    Bạn có thể liên hệ ngay với tôi qua email tam@vnecon.vn hoặc đội ngũ hỗ trợ VnEcon tại hotro@vnecon.vn

    Và một điều thú vị nữa, bạn và tôi có thể kết nối và nói chuyện qua facebook Max Tâm Nguyễn

Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

29 Thg 7 2009 | ngoclongdhtm | Truyền thông marketing

  1. baby_vit

    baby_vit Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    mình cũng từng thắc mắc là tại sao VN chưa có thương hiệu nổi tiếng, nhưng vấn đề đó dường như lớn lắm.Khi nhìn vào thị trường mình thấy rằng: hàng VN sao cái gì cũng chưa thật sắc sảo, thu hút như hàng TQ, từ đồ chơi trẻ em, văn phòng phẩm, áo quần... mặc dù có nhiều loại sp xét về chất lượng thì hàng VN hơn xa. tại sao VN cứ mãi là thị trường "truyền thống béo bở' của TQ mãi. Hàng VN có đảm bảo thế mạnh của mình và khắc phục điểm yếu về kiểu dáng, mẫu mã trước TQ không, Có khẳng định hàng VN trong khu vực một cách vững bền ruid mới đi xa hơn ra ngoài các châu lục khác được chứ
     
  2. ArtsHELLO

    ArtsHELLO Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Trích "Nhật Bản có Panasonic hay Sony, Hàn Quốc nổi tiếng vì Daewoo và Samsung. Nhưng không có bất kỳ thương hiệu nào tiêu biểu cho Việt Nam", giáo sư Tom Cannon, nhà hoạch định kinh tế nổi tiếng thế giới, trả lời phỏng vấn riêng VnExpress.net."
    Việt nam nằm trong số các quốc gia còn lại hay thử hỏi Trung Quốc đã có j? Những nước châu âu 1 số nước đã có j & đặc biệt Châu Phi đã có j?
    Nói vậy cũng có thể cho là không tích cực, nhưng theo mình nghĩ, đoán non đoán già thì do tích cách của con người VN làm nên tất cả thôi, " làm nhóm thì rất ẹ, nhưng cá nhân thì rất tốt" trước hết người ta nghĩ cho cá nhân mình trước rồi mới nghĩ đến cộng đồng, mà muốn phát triển thương hiệu toàn cầu thì hoàn toàn không thể nào cá nhân đc...KHÔNG THỂ NÀO.
    Một vài chiều hướng phân tích khác, THÂN!
     
  3. ca phe binh duong

    ca phe binh duong Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    theo toi, thuong hieu khong phai viet nam khong co ma la chua du trinh do va nguoi tai nang đe nang len thuong hieu the gioi, nhung toi nghi trong tuong lai thi chac chan la se co thoi, vi du nhu pho 24 va Trung Nguyen di, pho 24 la nen am thuc cua viet nam do, hien tai da co o Indonexia, philiipin, Singapore, va nghe dau da co o Han Quoc luon roi do, nhung that ra chi la ban franchise thoi chi vi tiem luc tai chinh cua ong Ly Quy Trung co gioi han thoi nhung tuong lai se co nha dau tu hop tac thi luc do biet dau se khac . Con Trung Nguyen thi da khai truong 1 quan diem dau tien rat hoanh trang o ben Sin do va do la diem nhan de di tiep nua ma. That ra thuong hieu chi la thuong hieu thoi, doi luc nguoi ta chi nhin vao thuong hieu ma k biet duoc het toan bo ben trong cua thuong hieu do that su co gia tri nhu the nao. Thi du nhu co nguoi mang mat kinh Gucci nhung khi de 2 cai gia va that thi k tai nao phan biet duoc, tu xua den gio, nhieu nha kinh doanh nuoc ngoai ho da co cai nhin rat xa roi, ho biet cach tiep can thi truong , ho chiu kho dau tu, co chuong trinh PR chuyen nghiep nen co tieng thoi, da so ho cung ban thuong hieu do thoi nhung ma ban theo khu vuc va chiu su quan ly chat che cua ho( con Trung Nguyen va pho 24 thi lam k duoc), ho chon nguoi mua Franchise co nhieu nang luc ( chang han nhu ho phai quyet dinh ve dia diem kinh doanh cua nguoi mua)da so thuong hieu o Sai gon la mua franchise tu Sin ma thoi mac du thuong hieu chinh thong la tu My(cua hang Levi tren Dong Khoi, hay la trong tuong lai se xuat hien hang Nike, cung chi la mua thuong hieu ben Sin thoi) KFCva Pizza hut, cofee bean cung vay thoi, cac ban thay KFC tren toan cau, do la thuong hieu dang cap ve fastfood do, no thuoc tap doan Yum, nhung tat ca chi la mua thuong hieu va phat trien dung theo quy trinh cua nguoi chu thuong hieu ma thoi. Vay la ho co 1 thuong hieu dang cap quoc te. Con Viet Nam thi co thuong hieu nhung chi quanh quan o trong nuoc ma thoi, chung ta chua biet cach vuon ra ngoai 1 cach hieu qua. Cac ban co thay ca phe Highland va trung nguyen k? Trung Nguyen da ton tai truoc do, nhung khi Highland xuat hien thi Trung Nguyen moi bat dau mat Trau moi lo lam chuong do thoi, ho chay theo Highland, ho da danh mat hinh anh bang cach ban thuong hieu qua nhieu va mat kiem soat hinh anh, hon 2000 quan da ban thuong hieu, cac ban tuong tuong xem. Highland k ban thuong hieu, ho tu quan ly thuong hieu nen cac quan deu nhu nhau ca, dong bo voi nhau. Trung Nguyen chay theo bang cach bay gio thu gom lai cac quan diem da ban thuong hieu, phat rien he thong quan diem chuan, ma quan dau tien ma cac ban thay la ben Ho Huan Nghiep do, nhung chang ra gi het, hay quan o 219 Ly Tu Trong, hay ben Le Loi do , deu nhu nhau, chang thay gi noi bat, va doi tuong khach da so la dan tri thuc nhung thich ca phe viet nam thoi. COng voi viec thue muon mat bang hien nay thi Trung Nguyen co le se chao thua voi Highland thoi, gia ca mat bang Highland co the thue tren 10,000 do la binh thuong , nhung doi voi Trung Nguyen thi do la van de so 1, ho k the nao.......va viec thay doi nhan su cap cao thi nhu com bua vay do
    Toi ban ve chuyen nay hoi dai qua, anh chi nao doc xong buon ngu thi di ngu nhe de mai day doc tiep nhe. Thanks
     
  4. Ledzung

    Ledzung Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Thấy các bạn tranh luận nhiều, những vấn đề xoay quanh những hiểu biết trong phạm vi của mình, có thể nói tắt là chưa đủ tầm hay chưa đủ trình để thâu tóm hết những điều đó lại! Khiến tôi thấy rất khó hiểu, nói thật là chúng ta muốn làm điều gì cũng phải cho người nghe họ dễ hiểu, đừng hàn lâm quá, chưa kể dùng thêm ngoại ngữ..!(lại còn tiếng Việt ko dấu).
    Cái câu hỏi : Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng? Nó khiến cho tôi tí nữa thì ngã bổ ngửa, hay tại vì dân Việt Nam mình tự sướng nhiều quá nhỉ!? Cái khả năng phát minh lẫn sáng kiến của dân mình thuộc vào hàng bậc thấp so với ngay các nước trong khu vực(tự tìm Google). Những cái mình đang làm chẳng qua là kẻ đi "buôn". kiếm chác lại theo kiểu nhà phân phối độc quyền..! Độc quyền chém!
    Người tiêu dùng thì phải nói là "N....G.....U" chứ đừng nói là "THÔNG MINH" hay "THƯỢNG ĐẾ" ...
     
    Chỉnh sửa cuối: 10 Thg 12 2009
  5. Loan Vo

    Loan Vo Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Hix, nói tới chuyện xậy dựng thương hiệu của Việt Nam mình, mình chỉ xin kể cho mọi người nghe một ví dụ thế này thui. Hôm trước học về cách thức xây dựng và quảng bá thương hiệu, thầy mình hỏi 1 câu: Theo các em, việc quảng bá du lịch Việt Nam hiện nay với câu slogan "Vẻ đẹp tiềm ẩn" có thể thành công không? Bọn mình đứa nào cũng nhao nhao, câu slogan rất ý nghĩa thế thì chắc sẽ thành công thui, sẽ thu hút bạn bè cả thế giới không chừng. Thầy mình chỉ cười và hỏi, "thế tại sao từ hồi quảng bá rầm rộ đến giờ, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chẳng tăng được bao nhiêu?". Bọn mình đành nín thinh, chẳng hiểu nổi.

    Việt Nam mình vốn vẫn được mệnh danh là rừng vàng, biển bạc, thắng cảnh, thiên nhiên, lịch sủ và con người đều tuyệt. Mình biết thế, nhưng khách du lịch nước ngoài họ có biết đâu. Tâm lý chung của khách hàng là muốn thấy rõ ràng là họ sẽ nhận được gì nếu tiêu dùng sản phẩm, hay sẽ tận hưởng và thỏa mãn được gì từ những dịch vụ mà họ bỏ tiền ra để dùng. Ấy thế mà, họ vốn đã chẳng biết gì về mình, muốn tìm hiểu về mình, lại để ngay câu slogan "vẻ đẹp tiềm ẩn", bảo sao ai không ngại ngần. Người xưa bảo: Đẹp khoe, xấu che đương nhiên là có lý do, sao chúng ta lại không biết khoe cái đẹp của mình ra mà thu hút, lại để nó ẩn thế làm gì không biết.
     
    afvbranding thích bài này.
  6. nuavangtrang_nhimcon7621

    nuavangtrang_nhimcon7621 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    đúng là việt Nam cũng có vài thương hiệu nổi tiếng như Trung Nguyên,FPT,nhưng có lẽ đây chỉ là những con số nhỏ và giữ một thương hiệu tên tuổi ở trong nước thôi chứ chưa đưa được tên tuổi bay xa ra nước ngoài đâu.Thí dụ như một số mặt hàng may mặt ở nước ta sản xuất nhưng không được mang tên thương hiệu Việt mà khi sản xuất ra nước ngoài lại mang thương hiệu ngoại quốc trong khi đường kim mũi chỉ lại từ đôi tay những người thợ Việt Nam.Trước đây khi chưa có nhà máy lọc dầu Dung Quốc(Quảng Ngãi) thì Việt Nam cũng có một trữ lượng dấu khá lớn nhưng công nghệ chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước nên phải xuất khẩu dầu thô ra nước ngoài với giá cực rẻ rồi sau khi nước ngoài đó đã xử lí dầu thô thành dầu thành phẩm rồi thì Việt Nam lại phải nhập khẩu dầu đó với giá rất cao,...Đó là những thí dụ rất điển hình.Theo tôi VN không xây dựng được cho mình những thương hiệu lớn là do trình độ công nghệ còn khá lạc hậu,kinh phí đầu tư cho quá trình sản xuất kém,đầu tư khá ít từ phía chính phủ,tài chính còn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn đầu tư của nước ngoài,thiếu quan tâm đến việc đào tạo những nhà quản trị giỏi nên không có chiến lược phát triển dài hạn,thiếu sự va chạm nên còn non trẻ về kinh nghiệm,....
     
  7. dutheohiphop

    dutheohiphop Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Mình đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo, chỉ sau Thái, vậy tại sao không xây dựng một thương hiệu về lúa gạo nhỉ?
    Vấn đề thương hiệu ở mình trước đây chưa được chú trọng, nó xuất hiện mới mấy năm hội nhập gần đây thôi. như vậy làm sao sánh với các nước gạo cội được.
     
  8. calecazlo

    calecazlo Gà kinh tế Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    chào bạn, mình thấy vấn đề bạn nêu ra cho ngành du lịch này rất thú vị. "Việt Nam - Vẻ đẹp tiềm ẩn" quả thật là một câu slogan ko được hiệu quả cho lắm. Mình không biết nhiều về xây dựng thương hiệu công ty. (Vì còn là sinh viên mà) nhưng mình lại đang làm một nghiên cứu về thương hiệu quốc gia. Và cái câu sloggan này có thể được coi là nằm trong chương trình phát triển thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Tuy nhiên, nó đã không đem lại thành công mấy. Và nhận ra điều này, Việt Nam đã bổ sung một chương trình khuyến mãi "Ấn tượng Việt Nam" đó bạn. Chính chương trình này đã giúp cho ngành du lịch Việt Nam trụ được khi mà ngành du lịch thế giới lao đao vì khủng hoảng tài chính 2009. Có thể coi đây là 1 công cụ của PR quốc gia nè.
    Nói lan man 1 chút về thương hiệu quốc gia cũng chỉ mong tìm ra mối liên hệ giữa thương hiệu quốc gia và thương hiệu tầm cỡ (doanh nghiệp) của Việt Nam. Mình đang thắc mắc là liệu phải chăng do thương hiệu quốc gia Việt Nam chưa mạnh nên mình cũng chưa có những thương hiệu công ty thực sự mạnh? Mong các bậc tiền bối góp ý cho em ạ.[-O<
     
  9. gokienb

    gokienb Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Tranh luận mãi rồi chúng ta vẫn không trả lời được câu hỏi tại sao? và tại sao?
     
  10. tanthinh90

    tanthinh90 Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    sao ko ai tranh luận nữa nhỉ, mình thích 2 bác đó tranh luận thấy hay ghê..nếu được cho mình xin địa chỉ mail hoặc yahoo để học hỏi kinh nghiệm,,
     
  11. dongtv91090

    dongtv91090 Econ cấp 2/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    VN đang dần XD các thương hiệu made in VN.
     
  12. chuluong

    chuluong Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Đến giáo sư cũng bó tay thì thôi rồi =)).
     
  13. banlinh_pt

    banlinh_pt Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    nói một chút về Trung Nguyên và FPT, nó đúng là một thương hiệu khá mạnh, nhưng chỉ là ở Việt Nam thôi. cái mình đang trao đổi là một thương hiệu mang tầm vóc quốc tế cơ mà, cái này thì VN chưa có.
    quay trở lại câu hỏi: tại sao VN không có thương hiệu nổi tiếng? mình nghĩ yếu tố quan trong nhất là phần đông doanh nhân Việt Nam chưa chú trọng tới việc làm thương hiệu. vẫn là cách làm ăn cẩu thả, manh mún, chụp giật để làm giàu là chính. không xây dựng thì làm sao mà có được

    --- Update ---

    nói một chút về Trung Nguyên và FPT, nó đúng là một thương hiệu khá mạnh, nhưng chỉ là ở Việt Nam thôi. cái mình đang trao đổi là một thương hiệu mang tầm vóc quốc tế cơ mà, cái này thì VN chưa có.
    quay trở lại câu hỏi: tại sao VN không có thương hiệu nổi tiếng? mình nghĩ yếu tố quan trong nhất là phần đông doanh nhân Việt Nam chưa chú trọng tới việc làm thương hiệu. vẫn là cách làm ăn cẩu thả, manh mún, chụp giật để làm giàu là chính. không xây dựng thì làm sao mà có được
     
  14. roder14

    roder14 Econ cấp 1/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Việt Nam ko có thương hiệu nổi tiếng vì:
    - cách tiếp cận ko thực sự thu hút, thiếu điểm nhấn riêng
    - phát triển riêng lẻ, không tìm đc tiếng nói chung trong cùng ngành
    - nguồn vốn thiếu sự điều hòa.
    - chưa nhận đc sự hỗ trợ tốt về môi trường kinh doanh
     
  15. ssbsv1

    ssbsv1 Econ cấp 3/10 Econ tích cực

    Phản hồi: Tại sao Việt Nam không có thương hiệu nổi tiếng?

    Trả lời cho câu hỏi này sẽ có nhiều lý do khác nhau ngồi kể ra cả ngày không hết nhưng tựu chung lại là thực lực một nền kinh tế có GDP hơn 100tỷ usd thì có thương hiệu nổi tiếng thế giới sẽ rất khó. Nhìn xa hơn một chút khu vực ĐNA có được bao nhiêu thương hiệu vươn được ra tầm thế giới? Đó là một quy luật chung của thị trường rồi ngoài một số trường hợp cá biệt thì tựu chung lại vẫn là thời gian. Chúng ta không thể đòi hỏi một đứa trẻ đứng chưa vững mà có thể chạy nhanh được.
     
Đang tải...

Chia sẻ trang này